Recent Posts
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
Teacher Jintana Suksamran
8 February 2016
Time 14:30 to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมในวันนี้การตรวจดูแผนการสอน Mind Map และได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ของแต่ละกลุ่มตาม
หัวข้อเรื่องของแต่ละกลุ่มมีดังนี้
หน่วยเห็ด หน่วยยานพาหนะ
หน่วยส้ม หน่วยผัก
หน่วยผีเสื้อ หน่วยกล้วย
ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอในหัวข้อเรื่อง หน่วยกล้วย
โดยอาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำแผนการสอนตามวันโดยมีวัตถุประสงค์และการทำ map เพื่อแตก
ความรู้ของหน่วยกล้วยมีดังนี้
1.ชนิดของกล้วย คือ เป็นชนิดที่เด็กๆรู้จัก
- กล้วยหอม - กล้วยไข่
- กล้วยน้ำว้า - กล้วยเล็บมือนาง
- กล้วยหิน
2. ลักษณะของกล้วย คือ
- สี เช่น ขาว เหลือง เขียว เป็นต้น
- รูปทรง เช่น วงรี เรียว ยาว เป็นต้น
- ผืนผิว เช่น เรียบ ขรุขระ มันวาว เป็นต้น
- ขนาด เช่น เล็ก ปานกลาง ใหญ่
3. การเลือกซื้อ คือ การเลือกซื้อกล้วยที่ไม่ช้ำไม่มีรอยดำ มีสีเหลือง เป็นต้น
4. ประโยชน์ของกล้วย คือ การแปรรูป การประกอบอาชีพ การสร้างรายได้ เป็นต้น
5. ข้อควรระวังของกล้วย คือ เปลือกกล้วยอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เป็นต้น
อาจารย์ยังแนะนำเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการทำแผนการจัดประสบการณ์ ว่า ควรคิดวัตถุประสงค์และจัด
กิจกรรมให้ครอบคลุมถึงการบูรณาการวิชาต่างๆและให้จัดกิจกรรมที่รวม 6 กิจกรรมหลัก รวมถึงให้มีเนื้อหาการ
สอนที่บูรณาการทักษะถึงวิชาต่างๆ เช่น
- คณิตศาสตร์ คือ การนับจำนวน การแยกหมวดหมู่ การแยกกลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต การวัด การเรียงลำดับ และ
การบวก ลบ
- วิทยาศาสตร์ คือ การกำหนด การตั้งสมมุติฐาน การรวบรวมข้อมูล การลงมือปฏิบัติ การสรุปผล
- สังคมศึกษา คือ การมีส่วนร่วม การร่วมมือ การสร้างชิ้นงานแบบร่วมมือ นิทานแบบร่วมมือ
- ภาษา คือ การร้องเพลง คำคล้องจอง ฟังนิทาน การอ่านสัญลักษณ์แทน พูด/เสนอความคิดเห็น
- พละศึกษา คือ เกมการศึกษา การล้างมือ การดูแลรักษาตัวเอง เป็นต้น
การนำความรู้ไปใช้
การเรียนในวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการแตก map เพื่อให้ได้หัวข้อที่สำคัญในการที่จะให้เด็กได้เรียนรู้ ซึ่ง
เมื่อทำการแตกความคิด map แล้ว ทำให้การเขียนแผนการจัดประสบการณ์มีความเข้าใจและง่ายมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล(Evaluation)
ประเมินตนเอง(Self)
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการเรียนการ
สอนเป็นอย่างดี รวมถึงนำข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับใช้และเสนอต่ออาจารย์
ประเมินเพื่อน(Friends)
เพื่อนๆทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี ตั้งคำถามเมื่อเกิดข้อ
สงสัยทำให้เกิดความเข้าใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น