วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

Recent Posts

Learning Experiences Management in Early Childhood Education
Teacher Jintana Suksamran

25 January  2016
Time 14:30 to 17.30 pm







ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมในวันนี้ คือ การนำเสนอทฤษฎี  สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับของแต่ละกลุ่มมาถ่ายทอดความรู้ให้

เพื่อนๆ  

กลุ่มที่ 1 นำเสนอเรื่องหลักสูตรการสอนแบบมอนเตสเซอรี่







                      
                     การสอนแบบมอนเตสเซอรี่จะเน้นอุปกรณ์การสอนหรือสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ให้เด็กได้

เรียนรู้จาการสัมผัสด้วยมือ และเล่นอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้ตามความสนใจของตนเอง  โดยหลักการสอน

ตามแนวมอนเตสเซอรี่นั้น ครูต้องเป็นผู้จูงใจให้เด้กเกิดการค้นพบด้วยตนเองจากการสังเกต  การเรียนรู้

แต่ละเรื่องต้องสอดคล้องกับผู้เรียน  กิจกรรมการเรียนรู้จึงเน้นการสัมผัสสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน





กลุ่มที่ 2 นำเสนอเรื่องการเรียนการสอนแบบวอดอร์ฟ









                   เป็นการสอนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด  ความรู้สึกหากเด็ก

อยู่ในบรรยากาศที่รู้สึกสบายใจ   ผ่อนคลาย  เด็กจะถ่ายทอดความคิดและเรียนรู้ไปพร้อมกับการทำ

กิจกรรมที่เขากระทำอยู่ แนวคิดนี้จึงเน้นการเรียนรู้ของเด็กให้เป้นไปตามธรรมชาติ โดยหัวใจของการ

สอนแบบวอลดอร์ฟคือ การสร้างสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการได้แก่  ความคิด  ความรู้สึก และการกระ

ทำ โดยไม่พึ่งพาจากเทคโนโลยีจากภายนอก





กลุ่มที่ 3 นำเสนอเรื่องการสอนแบบโครงการ (Project  Approach)









                  
                  การสอนแบบโครงการเป็นการสอนที่ให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลอย่างลึกในเรื่องที่เด้กสนใจ  

เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วยกระบวนการ 5 ข้อดังนี้

1.การอภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด้กแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองสนใจกับเพื่อน

2.การศึกษานอกสถานที่  ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน  เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบบริเวณ

โรงเรียน

3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม  เป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมในเรื่องที่ตนเอง

สนใจกับเพื่อนในชั้นเรียน

4.การสืบค้นงานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่องที่

สนใจ  โดยการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัว

5.การจัดแสดง สามารถทำได้หลายรูปแบบ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดที่ได้จากการสืบค้นในชั้นเรียน

             การสอนแบบนี้ จะทำให้ครูและเด็กมีการแลกเปลี่ยนปรสบการณ์กัน ทำให้เด็กได้ฝึกการค้นคว้า

ให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพราะการค้นคว้าถือเป้นหัวใจหลักการสอนแบบโครงการ




กลุ่มที่ 4 นำเสนอเรื่องพหุปัญญา








          ทฤษฎีพหุปัญญา หมายถึง เชาว์ปัญญา คือความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่างๆ

หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมของแต่ละแห่ง รวมทั้งความ

สามารถในการตั้งปัญหาเพื่อจะหาคำตอบและเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งเชาว์ปัญญาของบุคคลมีหลากหลาย

ถึง 8 ประการซึ่งความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคลจะแตกต่างและความสามารถที่ผสมผสานกันออก

มา ทำให้บุคคลแต่ละคนมีแบบแผนซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน


กลุ่มที่ 5 นำเสนอเรื่อง  STEM








             STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี 

วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชามาผสมผสานและ

การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัยกาในชีวิตจริง




กลุ่มที่ 6 นำเสนอเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)








                 การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบสัมผัสโดยตรงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยให้เกิดการ

เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้สมองสามารถรับรู้ได้อย่างมี

ประสิทธิภาพ

    การนำไปประยุกใช้ 

                   สามารถนำรูปแบบการสอนวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน

    เพื่อเป้นเทคนิกในการสอนครั้งต่อไป

     การประเมิน(Evaluation)

    ประเมินตนเอง(Self) 

                  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการ

    เรียนการสอนเป็นอย่างดี    ตั้งใจจดบันทึกจับใจความสาระสำคัญ
                    

    ประเมินเพื่อน(Friends)

                 เพื่อนทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการวนำเสนองานที่เเตกต่างกันไป ซึ่ง

    เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆทุกคนที่จะสามารถนำความรู้ไปปรับใช้

    ประเมินอาจารย์(Teachers)

                  อาจารย์ให้ข้อเสนอเเนะและให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย แต่ละรูปแบบ

    เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้เราพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตได้ และทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอีกด้วย



    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น