Recent Posts
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
Teacher Jintana Suksamran
25 January 2016
Time 14:30 to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมในวันนี้ คือ การนำเสนอทฤษฎี สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับของแต่ละกลุ่มมาถ่ายทอดความรู้ให้
เพื่อนๆ
กลุ่มที่ 1 นำเสนอเรื่องหลักสูตรการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
การสอนแบบมอนเตสเซอรี่จะเน้นอุปกรณ์การสอนหรือสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ให้เด็กได้
เรียนรู้จาการสัมผัสด้วยมือ และเล่นอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้ตามความสนใจของตนเอง โดยหลักการสอน
ตามแนวมอนเตสเซอรี่นั้น ครูต้องเป็นผู้จูงใจให้เด้กเกิดการค้นพบด้วยตนเองจากการสังเกต การเรียนรู้
แต่ละเรื่องต้องสอดคล้องกับผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้จึงเน้นการสัมผัสสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มที่ 2 นำเสนอเรื่องการเรียนการสอนแบบวอดอร์ฟ
เป็นการสอนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด ความรู้สึกหากเด็ก
อยู่ในบรรยากาศที่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เด็กจะถ่ายทอดความคิดและเรียนรู้ไปพร้อมกับการทำ
กิจกรรมที่เขากระทำอยู่ แนวคิดนี้จึงเน้นการเรียนรู้ของเด็กให้เป้นไปตามธรรมชาติ โดยหัวใจของการ
สอนแบบวอลดอร์ฟคือ การสร้างสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระ
ทำ โดยไม่พึ่งพาจากเทคโนโลยีจากภายนอก
กลุ่มที่ 3 นำเสนอเรื่องการสอนแบบโครงการ (Project Approach)
การสอนแบบโครงการเป็นการสอนที่ให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลอย่างลึกในเรื่องที่เด้กสนใจ
เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วยกระบวนการ 5 ข้อดังนี้
1.การอภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด้กแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองสนใจกับเพื่อน
2.การศึกษานอกสถานที่ ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบบริเวณ
โรงเรียน
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมในเรื่องที่ตนเอง
สนใจกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.การสืบค้นงานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่องที่
สนใจ โดยการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัว
5.การจัดแสดง สามารถทำได้หลายรูปแบบ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดที่ได้จากการสืบค้นในชั้นเรียน
การสอนแบบนี้ จะทำให้ครูและเด็กมีการแลกเปลี่ยนปรสบการณ์กัน ทำให้เด็กได้ฝึกการค้นคว้า
ให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพราะการค้นคว้าถือเป้นหัวใจหลักการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 4 นำเสนอเรื่องพหุปัญญา
กลุ่มที่ 5 นำเสนอเรื่อง STEM
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชามาผสมผสานและ
การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัยกาในชีวิตจริง
กลุ่มที่ 6 นำเสนอเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบสัมผัสโดยตรงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยให้เกิดการ
เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้สมองสามารถรับรู้ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
กิจกรรมในวันนี้ คือ การนำเสนอทฤษฎี สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับของแต่ละกลุ่มมาถ่ายทอดความรู้ให้
เพื่อนๆ
กลุ่มที่ 1 นำเสนอเรื่องหลักสูตรการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
การสอนแบบมอนเตสเซอรี่จะเน้นอุปกรณ์การสอนหรือสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ให้เด็กได้
เรียนรู้จาการสัมผัสด้วยมือ และเล่นอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้ตามความสนใจของตนเอง โดยหลักการสอน
ตามแนวมอนเตสเซอรี่นั้น ครูต้องเป็นผู้จูงใจให้เด้กเกิดการค้นพบด้วยตนเองจากการสังเกต การเรียนรู้
แต่ละเรื่องต้องสอดคล้องกับผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้จึงเน้นการสัมผัสสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มที่ 2 นำเสนอเรื่องการเรียนการสอนแบบวอดอร์ฟ
เป็นการสอนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของคนเกิดจากความสมดุลของความคิด ความรู้สึกหากเด็ก
อยู่ในบรรยากาศที่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เด็กจะถ่ายทอดความคิดและเรียนรู้ไปพร้อมกับการทำ
กิจกรรมที่เขากระทำอยู่ แนวคิดนี้จึงเน้นการเรียนรู้ของเด็กให้เป้นไปตามธรรมชาติ โดยหัวใจของการ
สอนแบบวอลดอร์ฟคือ การสร้างสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระ
ทำ โดยไม่พึ่งพาจากเทคโนโลยีจากภายนอก
กลุ่มที่ 3 นำเสนอเรื่องการสอนแบบโครงการ (Project Approach)
การสอนแบบโครงการเป็นการสอนที่ให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลอย่างลึกในเรื่องที่เด้กสนใจ
เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วยกระบวนการ 5 ข้อดังนี้
1.การอภิปรายกลุ่ม จะช่วยให้เด้กแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองสนใจกับเพื่อน
2.การศึกษานอกสถานที่ ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบบริเวณ
โรงเรียน
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เป็นการทบทวนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมในเรื่องที่ตนเอง
สนใจกับเพื่อนในชั้นเรียน
4.การสืบค้นงานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัวเรื่องที่
สนใจ โดยการสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือบุคคลในครอบครัว
5.การจัดแสดง สามารถทำได้หลายรูปแบบ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดที่ได้จากการสืบค้นในชั้นเรียน
การสอนแบบนี้ จะทำให้ครูและเด็กมีการแลกเปลี่ยนปรสบการณ์กัน ทำให้เด็กได้ฝึกการค้นคว้า
ให้เกิดประสบการณ์ใหม่เพราะการค้นคว้าถือเป้นหัวใจหลักการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 4 นำเสนอเรื่องพหุปัญญา
ทฤษฎีพหุปัญญา หมายถึง เชาว์ปัญญา คือความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่างๆ
หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมของแต่ละแห่ง รวมทั้งความ
สามารถในการตั้งปัญหาเพื่อจะหาคำตอบและเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งเชาว์ปัญญาของบุคคลมีหลากหลาย
ถึง 8 ประการซึ่งความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคลจะแตกต่างและความสามารถที่ผสมผสานกันออก
มา ทำให้บุคคลแต่ละคนมีแบบแผนซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาขาวิชามาผสมผสานและ
การจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัยกาในชีวิตจริง
กลุ่มที่ 6 นำเสนอเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบสัมผัสโดยตรงและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะช่วยให้เกิดการ
เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงซึ่งมีส่วนส่งเสริมให้สมองสามารถรับรู้ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
การนำไปประยุกใช้
สามารถนำรูปแบบการสอนวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
เพื่อเป้นเทคนิกในการสอนครั้งต่อไป
การประเมิน(Evaluation)
ประเมินตนเอง(Self)
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือในการ
เรียนการสอนเป็นอย่างดี ตั้งใจจดบันทึกจับใจความสาระสำคัญ
ประเมินเพื่อน(Friends)
เพื่อนทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการวนำเสนองานที่เเตกต่างกันไป ซึ่ง
เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆทุกคนที่จะสามารถนำความรู้ไปปรับใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น